Toyota là tập đoàn sản xuất ô tô số 1 tại Nhật Bản. Và tại Việt Nam, Toyota là công ty cung cấp ô tô hàng đầu ở nhiều phân khúc khác nhau. Có thể nói, thành công của Toyota bắt nguồn từ chính tài năng kinh doanh thiên bẩm cũng như màu sắc văn hóa truyền thống của người dân đất nước Mặt trời mọc.
Từ Toyoda đến Toyota
Sakichi Toyoda là một người thợ mộc tài hoa và cũng chính là người sáng lập Tập đoàn Toyota. Sakichi Toyoda được biết đến là một trong những nhà phát minh ra máy dệt hiện đại đầu tiên cho nước Nhật. Có sẵn trong mình tố chất kinh doanh, năm 1891, Sakichi Toyoda đăng ký bản quyền cho chiếc máy dệt của mình và chính thức trở thành ông chủ chuyên sản xuất và phân phối máy dệt.
Sakichi Toyoda - Nhà sáng lập tập đoàn Toyota |
Trong chuyến công tác ở Mỹ để tìm hiểu phát triển dự án máy dệt tự động, Sakichi Toyoda nhận thấy ô tô ở Mỹ rất phổ biến, trong khi Nhật Bản lại không hề có. Đúng thời điểm đó, Nhật Bản phải nhập khẩu nguyên chiếc 800 xe ô tô của Ford và lòng tự tôn dân tộc của ông lại nổi lên.
Sau khi về nước, Sakichi Toyoda đã chia sẻ suy nghĩ với con trai Kichiro Toyoda và quyết định đầu tư một khoản tiền lớn để con thành lập trung tâm nghiên cứu về ô tô do ông đứng lên điều hành. Sau đó, cả hai cha con vừa duy trì phát triển nhà máy dệt vừa âm thầm chuẩn bị dây chuyền sản xuất ô tô đầu tiên tại Nhật Bản. Đến năm 1930, gia đình Toyoda lần lượt hoàn thiện dây chuyền sản xuất thân xe, gầm xe và động cơ.
Đến năm 1936, người con trai Kichiro Toyoda chính thức tiếp quản công ty Kichiro Toyoda và tiến hành thay chữ “d” bằng chữ “t” trong tên gọi Toyoda. Tên gọi mới “Toyota” phát âm không rõ như “Toyoda” nhưng nó lại phù hợp hơn với tâm lý quảng cáo. Toyota có 8 nét trong khi Toyoda có 10 nét. Theo quan niệm truyền thống của Nhật Bản, số 8 mang lại sự may mắn và tượng trưng cho sự phát triển không ngừng. Còn số 10 lại là con số tròn trĩnh và không có chỗ cho sự lớn mạnh, tăng trưởng và phát triển.
Vào tháng 4/1937, Toyota chính thức được đăng ký bản quyền thương mại. Kể từ đó, thương hiệu Toyota đã trở thành một biểu tượng và niềm tự hào của người Nhật.
Sau đó, ông chủ Sakichi Toyoda đã tổ chức cuộc thi sáng tác biểu tượng cho công ty với tiêu chí: dễ hiểu, gợi tả được nguồn gốc và chứa đựng những âm tiết Nhật Bản. Cuộc thi đã thu hút hơn 27.000 mẫu biểu tượng và chỉ có một biểu tượng “Toyota” với một hình tròn bao quanh.
Logo Toyota đầu tiên |
Tuy nhiên, hiện nay logo Toyota bao gồm 3 hình e-líp lồng vào nhau (tượng trưng cho ba trái tim) mang 3 ý nghĩa: một là thể hiện sự quan tâm với khách hàng, một là tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và một là nỗ lực không ngừng để phát triển khoa học công nghệ.
Nguồn sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét